Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ tiếp nhận quảng cáo sms qua điện thoại của giới trẻ tại Lào, khảo sát bảng hỏi, spss, mô hình

Admin| 12/10/2017
Đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ tiếp nhận quảng cáo sms qua điện thoại của giới trẻ tại Lào
 
Tên tác giả: luanhay.vn
 
Tóm tắt, Trong khoảng thời gian từ năm 2010 -2011, quảng cáo trên điện thoại di động đã khá nở rộ tại Lào. Nhiều doanh nghiệp đã gửi thông tin giới thiệu hàng hóa, các chương trình khuyến mãi, giảm giá quần áo thời trang, đồ dùng gia đình, chăn ga gối đệm; các loại dịch vụ du lịch, cưới hỏi, tài chính... đến hàng loạt thuê bao. Tuy nhiên vấn đề lớn nhất đối với những nhà quảng cáo trên điện thoại di động tại Lào là họ không biết phản ứng của người dùng đối với các mẫu quảng cáo của họ như thế nào. Nói cách khác là sự tương tác giữa người gửi và người nhận tin nhắn quảng cáo thấp. Doanh nghiệp không biết được phản ứng của người nhận để thay đổi cách thức quảng cáo, giới thiệu cho phù hợp. Mục đích của nghiên cứu này là xem xét các nhân tố ảnh hưởng tới mức độ tiếp nhận quảng cáo qua SMS trên điện thoại di động của giới trẻ tại Lào làm đề tài nghiên cứu.
 
Từ khóa: quảng cáo điện thoại di động, mobile marketing, lào, laos, mức độ tiếp nhận quảng cáo, sms, hồi quykiểm định, eview, stataspss, luận văn, luận hay, bảng hỏi, mô hình, CFA, SEM, Mô hình parasuraman – servqual,  năng lực tâm lý, hy vọng, lạc quan, thích nghi, tự tin 

1.Trình bày vấn đề

Theo chinhphu.vn, thị trường dịch vụ công nghệ thông tin ở Lào đã  đạt mức doanh thu tăng 26% trong năm 2011, đạt trị giá từ 100 triệu đến 116 triệu USD.  Hiện nay Lào có khoảng 5,4 triệu thuê bao điện thoại di động, chiếm 83% dân số. Mạng lưới điện thoại di động đã phủ sóng đến hơn 6.700 bản làng trong cả nước.
Thị trường dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông ở Lào đã  đạt mức doanh năm 2010 là 92 triệu USD và 72 triệu USD trong năm 2009. Bên cạnh đó, Lào cũng đang nỗ lực mở rộng việc sử dụng tiếng Lào trên điện thoại di động và đưa vào ứng dụng một số lĩnh vực như ngân hàng trên di động. Số dân ở những vùng nông thôn được tiếp cận Internet ngày càng tăng.
Mặt khác, trong khoảng thời gian từ năm 2010 -2011, quảng cáo trên điện thoại di động đã khá nở rộ tại Lào. Nhiều doanh nghiệp đã gửi thông tin giới thiệu hàng hóa, các chương trình khuyến mãi, giảm giá quần áo thời trang, đồ dùng gia đình, chăn ga gối đệm; các loại dịch vụ du lịch, cưới hỏi, tài chính... đến hàng loạt thuê bao.
Tuy nhiên vấn đề lớn nhất đối với những nhà quảng cáo trên điện thoại di động tại Lào là họ không biết phản ứng của người dùng đối với các mẫu quảng cáo của họ như thế nào. Nói cách khác là sự tương tác giữa người gửi và người nhận tin nhắn quảng cáo thấp. Doanh nghiệp không biết được phản ứng của người nhận để thay đổi cách thức quảng cáo, giới thiệu cho phù hợp.

2. Mục tiêu nghiên cứu

Với tình huống nghiên cứu này, tác giả đã xây dựng ba mục tiêu nghiên cứu như sau:
- Xác định những yếu tố ảnh hưởng lên mức độ chấp nhận của người tiêu dùng Lào trong việc xem các thông điệp SMS như là một kênh thông tin quảng cáo.
- Xác định mức độ tiếp nhận các mẫu quảng cáo trên điện thoại di động của giới trẻ  Lào.
- Cung cấp thông tin cho doanh nghiệp Việt nam trong việc lựa chọn hình thức marketing cho doanh nghiệp vào thị trường rộng lớn của Lào.

3. Câu hỏi nghiên cứu

- Hiện tại thị trường quảng cáo SMS qua điện thoại di động của Lào đang diễn biến như thế nào? đã phát triển tới đâu?
      - Có các yếu tố nào ảnh hưởng tới mức độ tiếp nhận quảng cáo SMS qua điện thoại di động của người tiêu dùng Lào? Yếu tố nào ảnh hưởng tới việc phát triển quảng cáo SMS qua điện thoại di động?
      - Mức độ chấp nhận quảng cáo SMS qua điện thoại di động của giới trẻ Lào đến đâu? Như thế nào? Họ có phản ứng hay thái độ ra sao với các thông điệp quảng cáo này.

4. Đối tượng nghiên và phạm vi nghiên cứu

- Đối tương nghiên cứu là các yếu tố ảnh hưởng tới mức độ tiếp nhận quảng cáo SMS qua điện thoại di động.
- Phạm vi nghiên cứu: Người tiêu dùng có độ tuổi từ 21 – 35 tại Lào, khảo sát thực hiện trên địa bàn thủ đô Viêng Chăn.

5. Phương pháp nghiên cứu

Mô hình nghiên cứu
 
Nguồn: Kết quả từ chạy eview, stataspss, Mô hình parasuraman – servqual

Mẫu:  là  200 bạn trẻ Lào, khảo sát được thực hiện chủ yếu thông qua email – công cụ google form
Xử lý dữ liệu: thống kê mô tả, cronback alpha, efa, hồi quy, anova bằng SPSS

6. Kết quả nghiên cứu

Sau khi phân tích và chạy dự liệu thì kết quả cho thấy mô hình nghiên cứu hoàn toàn phù hợp về mặt lý thuyết TRA (Fishbein & Ajzen, 1975) và TBP (Ajzen, 1991): “các giá trị niềm tin” và “chuẩn chủ quan”, TAM (Davis & ctg, 1989) : “cảm nhận về mức độ hữu dụng” và “cảm nhận về mức độ dễ dàng sử dụng” “ nhận thức rủi ro”.
Đối với yếu tố “cảm nhận về mức độ hữu dụng”, kết quả nghiên cứu cho thấy đây là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định của người tiêu dùng, và nó tác động tích cực đối với quyết định của họ. Khi giới trẻ Lào nhận thấy tính hữu dụng của quảng cáo SMS, khi họ nhận thấy họ đã thu thập được những thông tin bổ ích từ một quảng cáo SMS nào đó, thì đó là lúc họ sẵn sàng chấp nhận quảng cáo đó và dễ dàng làm theo những điều quảng cáo đó yêu cầu.
“Mức độ dễ dàng sử dụng” hay tính thân thiện của một sản phẩm, dịch vụ cũng có những ảnh hưởng đáng kể đến quyết định chấp nhận quảng cáo. Việc không gặp khó khăn, hay cản trở trong quá trình sử dụng một sản phẩm, dịch vụ sẽ khiến giới trẻ Lào dễ dàng tiếp nhận quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ đó.
Khi xem xét yếu tố “các giá trị niềm tin” kết quả khảo sát và tính toán đã cho thấy yếu tố này có ảnh hưởng và ảnh hưởng tích cực đến ý định mua hàng của người tiêu dùng. Vậy rất dễ dàng nhận thấy, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, đối với thương hiệu sẽ củng cố niềm tin của họ đối với quảng cáo từ đó việc quyết định mua hàng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn.
Yếu tố “chuẩn chủ quan” sau khi được kiểm nghiệm đã cho thấy đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng. Việc những người xung quanh chấp nhận quảng cáo sẽ có những tác động to lớn đối với một người trong việc quyết định chấp nhận quảng cáo và sử dụng sản phấm được quảng cáo. Ta có thế nhận thấy yếu tố cộng đồng, yếu tố đám đông là yếu tố mà các doanh nghiệp chắc chắn cần phải quan tâm đến khi xây dựng một thương hiệu cũng như lập chiến dịch marketing cho sản phẩm, dịch vụ của họ
Cả 04 yếu tố “cảm nhận về mức độ hữu dụng”(PU), “cảm nhận về mức độ dễ dàng sử dụng” (EOU), “niềm tin đối với quảng cáo qua SMS” (T) và “chuẩn chủ quan” (SN) đều có ảnh hưởng dương lên nhân tố biến phụ thuộc (BI). Mức độ ảnh hưởng tăng dần SN>PU>T>EOU. Từ đó ta có thể thấy “các giá trị niềm tin”, “chuẩn chủ quan”, “cảm nhận về mức độ hữu dụng” cũng như “cảm nhận về mức độ dễ sử dụng” là những nhân tố hết sức quan trọng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận quảng cáo SMS của người tiêu dùng, và từ việc tiếp nhận này, người tiêu dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra những quyết định làm theo những gì quảng cáo nói.
Kết quả của nghiên cứu sẽ góp phần không nhỏ trong việc đưa ra những gợi ý cho những nhà quản trị trong việc tiếp thị sản phẩm sử dụng quảng cáo SMS. Hàm ý cho nhà quản trị, về mặt tiếp thị: chuẩn bị cơ sở dữ liệu hợp lý nếu muốn sử dụng hình thức quảng cáo qua SMS.Đối với các nhà quản lý trong lĩnh vực viễn thông: Đầu số cho phép gửi quảng cáo, biện pháp xử lý đối với hình thức tin nhắn rác, thiết kế tin nhắn.
Nhìn chung, người tiêu dùng sẽ sẵn sàng thực hiện hành động như gợi ý của thông điệp quảng cáo qua SMS nếu như họ nhận thấy sự hữu ích mà thông điệp quảng cáo mang lại, và tin tưởng vào nội dung của thông điệp quảng cáo qua SMS

Xem thêm lý thuyết về: Hướng dẫn hồi quy FEM/REM với Stata, Mô hình hồi quy tuyến tính, FEM và REM,  phân tích Tương quan và Đa cộng tuyến; phương sai sai số thay đổi ; tự tương quan, Hausman test; kiểm định phi tham số, VAR, MDS; EFA, VECM, CFA, SEM, PMG. Xem thêm một số bài nghiên cứu ứng dụng lý thuyết   Tra cứu giá trị thống kê qua bảng tính sẵn giá trịhồi quykiểm định, eview, stataspss
 
Để có thêm thông tin chi tiết liên hệ:Mr.Quân – Luanhay.vn  - 0127 800 1762/  097 9696 222 – hoặc email: luanhay@luanhay.comluanvanhay@gmail.com  – Add: Tầng 8, tòa nhà Sáng tạo, số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội
 

Đăng ký tuyển sinh

Hide Buttons