Định vị thương hiệu du lịch biển đảo Khánh Hòa, mds, spss, bảng hỏi

Admin| 04/08/2017
Đề tài: Định vị thương hiệu du lịch biển đảo tỉnh Khánh Hòa”
 
Tên tác giả: luanhay.vn

Tóm tắt: Bản đồ nhận thức của khách hàng về Khánh Hòa đã cho thấy hình ảnh thương hiệu Khánh Hòa đang được biết đến địa điểm du lịch cạnh tranh về giá cả, chất lượng tổ chức các hoạt động trong tour, mức độ an toàn và chất lượng hướng dẫn viên. Như vậy, hình ảnh thương hiệu du lịch Khánh Hòa muốn nhắm đến là giá cả, môi trường, cách tổ chức hoạt động tour, an toàn và hướng dẫn viên.
 
Từ khóa: Định vị thương hiệu, bản đồ nhận thức, khách hàng, hình ảnh thương hiệu, du lịch biển đảo, khánh hòa, thang đo đa hướng, hồi quykiểm định, eview, stataspss, luận văn, luận hay, bảng hỏi, mô hình, CFA, SEM, Mô hình parasuraman – servqual,  năng lực tâm lý, hy vọng, lạc quan, thích nghi, tự tin, , mô hìnhmds

 
1.Trình bày vấn đề
            Khánh Hòa - một địa phương được nhiều người biết đến thông qua điều kiện khí hậu, cảnh quan môi trường cho phát triển du lịch biển đảo và du lịch  nghỉ dưỡng : khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 26oC, có hơn 300 ngày nắng trong năm. Bên cạnh đó Khánh Hòa có vị thế đặc biệt với gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển và cảnh quan đẹp như Vân Phong, Nha Trang (một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới), Đầm Nha Phu, Thác Ba Hồ, Suối Hoa Lan, vịnh Cam Ranh...và nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Tháp Ponagar, Lầu Bảo Đại, Khu bảo tồn sinh vật biển Hòn Mun, Viện Hải Dương Học, thành cổ Diên Khánh….Các đặc trưng nêu trên là tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa để phát triển du lịch nói chung và du lịch biển đảo nói riêng.
Tuy nhiên, không phải đơn vị nào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng làm tốt công tác định vị thương hiệu, hay nói cách khác công tác thiết kế định vị chưa được quan tâm ngay từ đầu, do đó rất nhiều doanh nghiệp chưa thể hiện được tính cách cho thương hiệu của mình. Và không có mấy doanh nghiệp trong các ngành có được một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh theo nhu cầu thị trường và dẫn dắt nhu cầu này.
Du lịch biển đảo Khánh Hòa, một thương hiệu đã tạo được chỗ đứng trong tâm trí khách du lịch nội địa và quốc tế. Nhưng việc thiết kế một định vị đúng nhằm thiết lập các thông điệp truyền thông mang tính chất nhất quán lâu dài thể hiện được tính cách thương hiệu thì Khánh Hòa cũng như một số Tỉnh khác vẫn chưa thực hiện hoàn chỉnh và còn nhiều hạn chế.
 
2. Mục tiêu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là định vị thương hiệu du lịch biển đảo Khánh Hòa; đồng thời đề xuất các nhóm giải pháp triển khai việc định vị thương hiệu này.
 
3. Câu hỏi nghiên cứu
Một là, thương hiệu du lịch biển đảo Khánh Hòa sẽ được định vị dựa trên những yếu tố nào?
Hai là, Hiện trạng thương hiệu du lịch biển đảo Khánh Hòa ra sao?
Ba là, Nhu cầu, diễn biến tâm lý và hành vi của khách hàng đối với thương hiệu du lịch biển đảo Khánh Hòa ra sao?
Bốn là, Thương hiệu du lịch biển đảo Khánh Hòa có lợi thế nào so với các thương hiệu du lịch biển đảo tương tự
 
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Các thuộc tính của thương hiệu biển đảo thông qua cảm nhận của khách du lịch để tạo nên một thương hiệu mạnh cho du lịch biển đảo Tỉnh Khánh Hòa như : Giao thông, môi trường, địa lý, chất lượng, giá thành sản phẩm, dịch vụ giải trí…Một số công cụ truyền thông tiếp thị để phục vụ cho chiến lược quảng bá và phát triển thương hiệu.
- Hiện nay ở Khánh Hòa có nhiều loại hình du lịch khác nhau như : du lịch sinh thái, du lịch MICE, du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan, du lịch giải trí...trong đó du lịch biển đảo là sản phẩm nổi trội hơn cả. Chính vì những đặc điểm nổi bật này mà đề tài chỉ tập trung nghiên cứu chuyên sâu về biển đảo Tỉnh Khánh Hòa, ngoài  ra dựa trên số liệu đánh giá của khách du lịch trên cả nước đã từng đi du lịch Khánh  Hoà và một số Tỉnh khác để tìm ra sự riêng biệt phục vụ cho việc định vị.
 
5. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu sơ bộ : Khảo sát nhóm 30 khách du lịch tham quan Tour Du lịch biển đảo và phỏng vấn thử. Mục đích là bổ sung và thiết lập bảng câu hỏi.
- Nghiên cứu chính thức : phương pháp định lượng
      + Khảo sát 250 mẫu. (Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố chính thông qua kỹ thuật đo lường đa hướng bằng MDS - Multidimensional scaling ) mã hóa và xử lý số liệu thông qua phần mềm SPSS 20.0 và sử dụng Google Docs để thu thập bảng câu hỏi một cách thuận tiện.
            + Dùng thang đo khoảng cách tỷ lệ (inveral hoặc ratio)
- Phương pháp phân tích đo lường đa hướng MDS (Multidimensional Scaling) là phương pháp chủ yếu được sử dụng khi định vị sản phẩm hay định vị thương hiệu trong nghiên cứu marketing. Cụ thể trong đề tài này, tác giả sử dụng công cụ phân tích nhân tố (factor analysis) để tìm ra những thành phần (nhân tố) chính, từ đó tiến hành định vị mỗi sản phẩm theo mỗi thành phần vừa mới xác định, mỗi sản phẩm có thể biểu diễn phụ thuộc vào hai hoặc nhiều thành phần dựa theo phương pháp hệ trục toạ độ.
Dữ liệu sau khi thu thập được sẽ được mã hoá và xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel và SPSS 20.0.
 
6. Kết quả chính
Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, tác giả tiến hành phân tích đa hướng cho 5 thương hiệu với 10 thuộc tính. Kết quả phân tích đa hướng như sau:
 
Nguồn: Kết quả từ chạy eview, stataspss
  • Vị trí của các thương hiệu đối với yếu tố giá cả: Khánh Hòa được khách du lịch nhân biết cao nhất , tiếp theo là Vũng Tàu, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh đứng cuối cùng.
  • Vị trí của thương hiệu đối với yếu tố tổ chức hoạt động trong tour du lịch: Khánh Hòa được khách du lịch nhận biết cao nhất, tiếp đến là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Phú Quốc và xếp cuối cùng là Đà Nẵng.
  • Về hướng dẫn viên: Khánh Hòa được khách du lịch nhận biết cao nhất, tiến đến là  Quảng Ninh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Phú Quốc được khách DL nhận biết thấp nhất.
  • Về an toàn: Khánh Hòa được khách du lịch nhận biết cao nhất, tiếp đến là Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc và thấp nhất là Vũng Tàu.
  • Về văn hóa biển đảo, Vũng Tàu được nhận biết cao nhất, tiếp đến là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, và thấp nhất là Quảng Ninh.
  • Về điều kiện tự nhiên, Vũng Tàu cao nhất trong nhận biết của du khách, tiếp đến là Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Ninh, và Khánh Hòa xếp cuối cùng.
  • Về vị trí của thương hiệu đối với yếu tố mua sắm giải trí, Đà Nẵng được nhận biết cao nhất, tiếp theo là Quảng Ninh, Phú Quốc, Vũng Tàu và Khánh Hòa thấp nhất.
  • Về chất lượng phòng và tour: Vũng Tàu được người tiêu dùng nhận biết cao nhất, tiếp theo là Phú Quốc,  Đà Nẵng, Khánh Hòa và thấp nhất là Quảng Ninh.
  • Vị trí của thương hiệu đối với việc thiết kế tour: Vũng Tàu được nhân biết cao nhất, tiếp đến là Khánh Hòa, Phú Quốc và cuối cùng là Quảng Ninh.
  • Vị trí của thương hiệu đối với các hoạt động khuyến mại đi kèm ,Đà Nẵng được nhận biết mạnh nhất, tiếp đến là  Phú Quốc, Quảng Ninh và Vũng Tàu và thấp nhất là Khánh Hòa.
Những năm vừa qua, Khánh Hòa đang tích cực xây dựng thương hiệu du lịch biển thân thiện với môi trường thông qua việc Hòn Mun được tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới chọn làm khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của VN với mục tiêu bảo tồn hệ sinh thái biển đa dạng và còn nguyên sơ tại khu vực này. Ngoài ra, Khánh Hòa còn hình thành nên hệ thống công viên cây xanh tạo nên những cảnh quan thiên nhiên độc đáo; đi đôi với việc xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, xử lý nước thải trên các tuyến đường phố chính; khuyến khích các doanh nghiệp có những ý tưởng sáng tạo trong việc đầu tư xây dựng các khu du lịch, sản phẩm, dịch vụ mang tính chất gần gũi với thiên nhiên; yêu cầu người dân và các doanh nghiệp sử dụng các chất liệu có trong tự nhiên, hạn chế tối đa việc khai thác quá mức, hủy hoại đến môi trường sinh thái; tập trung phát triển du lịch thám hiểm biển, thể thao, giải trí trên biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái biển.
 
Xem thêm lý thuyết về: Hướng dẫn hồi quy FEM/REM với Stata, Mô hình hồi quy tuyến tính, FEM và REM,  phân tích Tương quan và Đa cộng tuyến; phương sai sai số thay đổi ; tự tương quan, Hausman test; kiểm định phi tham số, VAR, MDS; EFA, VECM, CFA, SEM, PMG. Xem thêm một số bài nghiên cứu ứng dụng lý thuyết   Tra cứu giá trị thống kê qua bảng tính sẵn giá trịhồi quykiểm định, eview, stataspss
 
Để có thêm thông tin chi tiết liên hệ:Mr.Quân – nghiên cứu định lượng - 0127 800 1762 – hoặc email: luanvanhay@gmail.com – Add: Tầng 8, tòa nhà sáng tạo, số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội
 

Đăng ký tuyển sinh

Hide Buttons