Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch biển Cửa Lò

Đề tài: Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch biển Cửa Lò
 
Tên tác giả: Luanhay.vn

Từ khóa: Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch biển Cửa Lò, thực trạng phát triển thương hiệu du lịch biển Cửa Lò, giải pháp phát triển du lịch biển Cửa Lò
 
1. Trình bày vấn đề

Biển Cửa Lò là một trong những chuỗi địa danh du lịch biển Việt Nam và khu vực miền Trung (Sầm Sơn – Cửa Lò – Đà Nẵng – Nha Trang) cùng ra đời trong thế kỷ 19 thời thực dân Pháp đô hộ. Thị xã Cửa Lò được thành lập 29/8/1994 đến nay đã trên 17 năm, Cửa Lò cách Thủ đô Hà Nội gần 300 km về phía Bắc, cách cửa khẩu Cầu Treo biên giới Việt Lào 120 km, cách Thủ đô Viên Chăm (Lào) 450 km, thuận lợi giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không. Bờ biển dài 10.2 km, bãi biển thoải, bờ cát trắng, rộng, mức nước nông có độ mặn của nước và các con sóng thích hợp với các điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh. Với những tiềm năng thuận lợi vốn có thế nhưng du lịch biển Cửa Lò hiện vẫn chưa có được một thương hiệu tổng thể mang tầm vóc Quốc gia.
Thực trạng Cửa Lò hiện nay mới chỉ bắt đầu xây dựng thương hiệu những vẫn còn rất nhiều tồn tại và hạn chế bất cập trong tổng thể; quy hoạch đô thị hạ tầng cơ sở, dịch vụ, cảnh quan môi trường, cơ chế chính sách thu hút đầu tư, nhận thức trình độ dân trí...
Đặc biệt du lịch biển Cửa Lò còn mang nặng tính chất thời vụ, Mùa hè đón khách được 3 – 4 tháng lượng cầu về dịch vụ quá lớn. Ngược lại mùa thu, đông, xuân lại vắng hẳn. Đây là một vấn đề cấp thiết đặt ra cho cả hệ thống chính trị cơ quan ban ngành Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An và các cộng đồng tổ chức các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn biển Cửa Lò.
Một câu hỏi đặt ra tại sao các địa danh du lịch biển như Nha Trang, Mỹ Khê – Đã Nẵng đã có thương hiệu mang tầm Quốc gia và là một điểm nhấn về tour du lịch biển thì các doanh nghiệp và tổ chức cũng như ban lãnh đạo thị xã Cửa Lò cần làm gì để xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch biển Cửa Lò?

2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

  1.  Đối tượng nghiên cứu: là các hoạt động du lịch  và dịch vụ tại biển Cửa Lò, đồng thời các chính sách định hướng phát triển du lịch biển tại Cửa Lò của lãnh đạo thị xã Cửa Lò cũng như Nghệ An đến năm 2020.
  2. Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng tình hình hoạt động du lịch dịch vụ tại Cửa Lò từ năm 2008 – 2012 và đề xuất một số giải pháp, chính sách chiến lược trong dài hạn xây dựng hoàn thiện thương hiệu để thu hút khách du lịch.

3. Phương pháp nghiên cứu

 Phương pháp nghiên cứu định tính; phân tích đánh giá tổng hợp, kết hợp lý luận thực tiễn thông qua dữ liệu, số liệu điều tra, kiểm soát, kiểm chứng.

4. Kết quả nghiên cứu


Đánh giá chung về những thành tựu, tồn tại và bất cập trong phát triển thương hiệu du lịch biển Cửa Lò

-  Thành  tựu

  • Đã xây dựng được một thương hiệu du lịch tại vùng Duyên  hải  miền Trung
  • Đã xây dựng được hệ thống giao thông thuận lợi dẫn tới thị xã. Có những cơ sở đào tạo về ngành du lịch, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch của thị xã. Cửa Lò đã có một hệ thống đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, liên thông từ trung cấp đến cao đẳng về ngành du lịch, hướng tới việc  xây dựng con người văn minh, hiếu khách, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thành những điểm nhấn đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch.
  • Xây dựng và quy hoạch những khu đô thị du lịch, những khu du lịch nghỉ dưỡng khang trang và các ngành bổ trợ cho dịch vụ du lịch sắp đi vào hoạt động trong thời gian tới.
* Những điểm tồn tại và bất cập
  • Du lịch còn mang tính thời vụ;
  • Thương hiệu du lịch Cửa Lò chưa đạt đến tầm Quốc gia
  • Trình độ và tính chuyên nghiệp trong phục vụ vẫn chưa cao
  • An ninh trật tự nơi lưu trú, nhà hàng, an toàn bãi tăm vẫn còn hạn chế
  • Hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông quy hoạch đang thiếu tính đồng bộ
  • Tốc độ đô thị hóa khu dân cư cũng như khu du lịch còn chậm
  • Chính sách thu hút đầu tư vào du lịch dịch vụ chưa hấp dẫn
  • Sản phẩm du lịch chưa đa dạng phong phú
  • Khu trung tâm thương mại siêu thị hải sản đồ khô, đồ tươi sống chưa có
  • Cảnh quan môi trường chưa thực sự xanh sạch đẹp
  • Cơ sở lưu trú vẫn chưa thực sự đạt được yêu cầu và tiêu chuẩn
  • Nhận thức của người dân về du lịch, dịch vụ chưa thực sự cao

* Các giải pháp phát triển thương hiệu du lịch biển Cửa Lò

-  Phát triển loại hình và sản phẩm du lịch

Phát  triển  loại  hình  và  sản  phẩm  du  lịch  theo  lãnh  thổ:
Phát triển loại hình và sản phẩm du lịch theo thị trường:

- Xây dựng mức giá hợp lý với chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch

- Xây dựng các sản phẩm du lịch với nhiều mức giá khác nhau phù hợp với các đối tượng khác nhau, giúp khách du lịch có thể lựa chọn những gói/sản phẩm du lịch phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình.
- Chấm dứt tình trạng hét giá đối với khách tại những điểm cung cấp dịch vụ du lịch đặc biệt là những thời điểm nhu cầu du lịch tăng cao. Tình trạng này tạo ra cảm nhận rất xấu của khách du lịch đối với thương hiệu du lịch thị xã Cửa Lò và ảnh hướng trực tiếp đến mong muốn quay trở lại của du khách. Hiện tượng hét giá đối với khách du lịch là 1 hiện tượng phổ biến tại nhiều điểm du lịch chứ không riêng gì thị xã Cửa Lò, vì vậy, chấm dứt tình trạng này, UBND thị xã Cửa Lò có thể tạo được sự khác biệt trong giá cả dịch vụ và hình thành nên giá trị cho thương hiệu du lịch biển Cửa Lò.

- Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên

- Các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch cần đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm đảm bảo có sự gắn kết học đi đôi với hành, xây dựng chương trình học, mã ngành đào tạo khoa học, đội ngũ giảng viên không ngừng nâng cao trình độ, phát triển chuyên sâu thông qua đào tạo mới, đào tạo lại, trau dồi kinh nghiệm thực tế.
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo. Điều này tạo điều kiện cho sinh viên có thể tiếp xúc với thực tế ngay khi còn đang học. Đây là cơ hội để sinh viên có được những trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm từ những cọ xát thực tế.
- Các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo theo nhu cầu. Doanh nghiệp có thể đặt hàng với cơ sở đào tạo để đào tạo nâng cao trình độ cho nhân viên. Với sự hợp tác này, doanh nghiệp có cơ hội xây dựng được đội ngũ nhân viên chất lượng cao về trình độ và kỹ năng. Đồng thời đây cũng là hình thức gắn kết nhân viên và doanh nghiệp. Đối với cơ sở đào tạo, việc đào tạo theo nhu cầu giúp cơ sở đào tạo hoàn thiện dần chương trình đào tạo trong trường học.
- Cần có sự đầu tư của Nhà nước cho các cơ sở đào tạo và các chính sách ưu đãi phát triển du lịch của Nhà nước.

- Nâng cao mức độ an toàn trong các tour du lịch và các điểm du lịch

Tăng cường và đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam (đặc biệt đối với cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm trong cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch).
Tổ chức và phối hợp liên ngành như thành lập lực lượng cảnh sát du lịch; phối hợp giữa cơ sở du lịch và các lực lượng khác để đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm du lịch và đảm bảo an toàn cho du khách.
Tuyền truyền, nâng cao ý thức bảo vệ du khách (Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ du khách; Phổ  biến  các  quy  tắc  ứng xử  trong du  lịch  cho  khách  du  lịch  và những người tham gia phát triển du lịch).
Đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi tham gia một số loại hình du lịch mạo hiểm (Quy hoạch phát triển các khu du lịch thể thao mạo hiểm; Thiết kế các tuyến du lịch thể thao, mạo hiểm cho phù hợp nhằm đạt được mức độ an toàn cao nhất cho khách du lịch khi tham gia loại hình du lịch hấp dẫn này; Thực hiện việc huấn luyện kỹ năng cho khách trước khi tham gia hành trình du lịch; Tăng cường sử dụng các trang thiết bị hiện đại; Trang bị những kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống truyền thống của người dân địa phương).
Nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác dự báo khí tượng thủy văn để phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai cho khách du lịch.

- Các cấp quản lý cần có chiến lược đầu tư phát triển du lịch phù hợp với định hướng phát triển du lịch của tỉnh, tránh đầu tư dàn trải, kém hiệu quả

Công  tác  đầu  tư  phát triển du lịch đến năm 2020 cần có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy cao nhất hiệu quả vốn đầu tư, tạo cho du lịch biển Cửa Lò môi trường thuận lợi để phát triển tương xứng với vai trò là một cực quan trọng của  du lịch vùng Bắc Trung Bộ, và là một đỉnh của tam giác du lịch trọng điểm  của tỉnh Nghệ An.

- Bảo tồn và phát triển tài nguyên, môi trường du lịch

+ Tôn tạo, nâng cấp hệ thống tài nguyên du lịch đặc biệt đối với các di tích văn hoá - lịch sử, các lễ hội truyền thống phục vụ du lịch.
+ Cải tạo môi trường tự nhiên khu vực hoạt động du lịch, đặc biệt là môi trường biển khu vực các đảo, các bãi tắm tự nhiên của thị xã.
 +  Giáo  dục  và  nâng  cao  ý  thức  cộng  đồng  dân  cư  về  bảo  vệ  tài  nguyên  môi trường du lịch nói riêng và nhận thức về du lịch nói chung.

- Phát huy giá trị văn hóa biển đảo, phục vụ phát triển bền vững các loại hình dịch vụ du lịch

   Việc phát huy và gìn giữ những giá trị văn hóa này không chỉ mang tính bảo tồn những vốn quí dân gian mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc định vị thương hiệu du lịch biển Cửa Lò.
Để bảo tồn các giá trị văn hóa và hỗ trợ tối đa cho việc phát triển thương hiệu du lịch Thị xã Cửa Lò, ngành du lịch Thị xã cần tiếp tục đẩy mạnh, lồng ghép các di sản văn hóa phi vật thể vào các tour du lịch, như: tham quan lễ hội truyền thống tại các di tích, tái hiện hoạt động nghệ thuật trình diễn dân gian, như: múa Bóng, bài Chòi, đặc biệt, sự tái hiện này phải được bố trí ở nhiều điểm du lịch, nhiều khu du lịch khác nhau để tăng thêm sự đa dạng, hấp dẫn cho các tour. Ngoài ra, ngành du lịch KH cũng cần chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, tạo điều kiện cho du khách tham gia các hoạt động của cộng đồng dân cư như chế biến hải sản, cùng ngư dân đánh bắt cá, câu mực, làm mành ốc… nhằm huy động tối đa sự tham gia của người dân địa phương, thúc đẩy ngành nghề truyền thống, kích thích người dân tham gia giữ gìn di sản.Việc bảo tồn là việc làm cần thiết và mang tính lâu dài để đảm bảo cho những bản sắc địa phương được tồn tại và trở thành thương hiệu riêng đối với một vùng đất du lịch như thị xã Cửa Lò
 
Xem thêm lý thuyết về: Hướng dẫn hồi quy FEM/REM với StataMô hình hồi quy tuyến tính, FEM và REM,  phân tích Tương quan và Đa cộng tuyến; phương sai sai số thay đổi ; tự tương quan, Hausman test; kiểm định phi tham số, VAR, MDS; EFA, VECM, CFA, SEM, PMG. Xem thêm một số bài nghiên cứu ứng dụng lý thuyết   Tra cứu giá trị thống kê qua bảng tính sẵn giá trị hồi quy,  kiểm định, eview, stataspss
 

Để có thêm thông tin chi tiết liên hệ: Luanhay.vn  - 081 800 1762/  097 9696 222 – hoặc email: luanhay@luanhay.com – luanvanhay@gmail.com
 

Đăng ký tuyển sinh

Hide Buttons