Nghiên cứu định vị sản phẩm rượu nhãn hiệu vodka 100 tại thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận

Đề tài: Nghiên cứu định vị sản phẩm rượu nhãn hiệu vodka 100 tại thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận
 
Tên tác giả: Luanhay.vn


Từ khóa: định vị sản phẩm rượu, định vị sản phẩm rượu nhãn hiệu vodka 100, định vị sản phẩm rượu nhãn hiệu vodka 100 tại thị trường Hòa Bình, định vị sản phẩm rượu nhãn hiệu vodka 100 tại thị trường Hòa Bình, giải pháp triển khai sản phẩm rượu nhãn hiệu vodka 100 tại Hòa Bình
 
1. Trình bày vấn đề.

Theo ước tính của Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam, sản xuất rượu công nghiệp ở nước ta công suất còn thấp hơn, chỉ đạt 38.45% so với công suất thiết kế (trong đó các công ty có vốn Nhà nước chiếm 30%, các thành phần công ty khác chiếm 56% và các công ty liên doanh với nước ngoài chiếm 4%). Nguyên nhân chủ yếu là rượu do người dân tự nấu quá nhiều có giá cả thấp do không nộp thuế, còn rượu quốc doanh và liên doanh chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá cao, dẫn đến không cạnh tranh nổi; thêm vào đó là nguyên nhân khách quan là có một lương không nhỏ rượu ngoại nhập lậu gây ảnh hưởng tới mức độ tiêu thụ của các sản phẩm rượu nội.
Đối với dòng sản phẩm rượu Vodka trong nước có vô số người bán và kinh doanh đủ các mặt hàng rượu khác nhau như Vodka Hà Nội, Men’s Vodka, Vodka Zenka. Theo quan sát của tác giả, hầu hết các hãng rượu này chỉ bán trong một khu vực thị trường nhỏ, nguyên nhân do lượng rượu tự nấu trong dân quá nhiều và giá cả lại mềm hơn rượu Vodka sản xuất công nghiệp.
Vodka 100 là một thương hiệu rượu mới được hình thành tại khu vực thị trường tỉnh Hòa Bình, do là thương hiệu hình thành khá muộn và trong giai đoạn thị trường rượu đang trong giai đoạn bão hòa với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dòng rượu, thương hiệu rượu trong và ngoài nước do vậy việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó định vị sản phẩm là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sự thành công của thương hiệu Vodka 100 tại thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận.

2. Mục tiêu, câu hỏi và nhiệm vụ nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là định vị sản phẩm rượu nhãn hiệu Vodka 100 tại thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận; đồng thời đề xuất các nhóm giải pháp triển khai việc định vị sản phẩm này.

Câu hỏi nghiên cứu

Một là, Định vị sản phẩm là gì?
Hai là, Một sản phẩm rượu sẽ được định vị dựa trên những yếu tố nào?
Ba là, Hiện trạng cạnh tranh trên thị trường rượu tại Hòa Bình và vùng lân cận đang diễn ra như thế nào?
 
Bốn là, Các sản phẩm rượu cạnh tranh trực tiếp với Vodka 100 đang được định vị ở những phân khúc thị trường nào? Vodka đang được định vị ở phân khúc nào?
Năm là, Nhu cầu, diễn biến tâm lý và hành vi của khách hàng đối với mặt hàng rượu Vodka 100 tại Hòa Bình như thế nào?
 Sáu là, Sản phẩm rượu Vodka 100 có những lợi thế so sánh nào so với các sản phẩm tương đồng?
Bảy là, Nên định vị sản phẩm Vodka 100 như thế nào để tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thị trường Hòa Bình và vùng lân cận?

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

  • Quá trình hình thành, sản xuất, kinh doanh của sản phẩm rượu Vodka 100;
  • Đặc điểm thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận;
  • Diễn biến cạnh tranh; các nhà sản xuất, phân phối rượu tại Hòa Bình và các vùng lân cận;
  • Chọn mẫu nhóm khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm rượu để nghiên cứu tâm lý, mong muốn, hành vi;
  • Kinh nghiệm triển khai định vị sản phẩm rượu của một số nhà sản xuất lớn đã thành công trên thị trường.
 
4. Kết quả nghiên cứu
                                                                          Bảng 4.5: Phân tích SWOT các đối thủ cạnh tranh với Vodka 100
Chủng loại Nhãn hiệu Đơn vị sản xuất/phân phối Điểm mạnh Điểm yếu Thách thức Cơ hội Mục tiêu
 
 
Rượu vodka
Vodka 100 Công ty cổ phần ACOM -Công nghệ sản xuất rượu nhập khẩu từ Nga
-Tiềm lực tài chính mạnh
-Chất lượng rượu ngon
-Thương hiệu mới hình thành trên thị trường -Cạnh tranh, tìm chỗ đứng trên thị trường với những thương hiệu rượu đã có Tiếp thu những kinh nghiệm của đối thủ đi trước, tạo ra những đột phá mới bởi thị trường rượu vodka trong nước thời gian qua khá ồn ào về chất lượng  
Men’s Vodka Công ty Hương Vang -chất lượng được đánh giá khá tốt, được thị trường biết đến từ lâu
-giá cả phù hợp đại đa số KH
-Công nghệ sản xuất Vodka được nhập khẩu từ Nga và Nhật
-Mẫu mã ưa nhìn
-Hệ thống phân phối rộng, khó kiểm soát
-Marketing yếu
-Sản phẩm đơn điệu chỉ với quy cách đóng chai 500ml loại 29.5 độ và 39.5độ
-Dư luận nghi ngờ về chất lượng trong thời gian qua
-Cạnh tranh của các đối thủ khác
- Cám dỗ làm rượu bẩn cho lợi nhuận cao
-Sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới -Tối đa hóa lợi nhuận
-Có hệ thống phân phối rộng (hầu như khắp cả nước)
Vodka Hà Nội Halico -Giá cả phù hợp đại đa số KH
-Hệ thống phân phối rộng, thị phần lớn
-Có lịch sử sản xuất rượu lâu đời
-Tiềm lực tài chính mạnh
-chất lượng chưa được đánh giá cao bằng Men’s Vodka
-Mẫu mã sản phẩm chưa bắt mắt
-Nhiều thương hiệu rượu mới gia nhập thị trường
-Giữ vững thị phần hiện tại
Thị trường còn tăng trưởng trong tương lai -Tối đa hóa lợi nhuận
Vodka PutinK Cửa hàng rượu ngoại -Chất lượng cao
-Xuất xứ uy tín từ nước Nga
-Giá cao do nhập khẩu -Dễ bị cạnh tranh không lành mạnh do nhiều rượu ngoại bị làm giả Tăng lượng hàng bán trong tương lai khi nhiều người sành rượu có thu nhập khá hơn -Bán được càng nhiều càng tốt
 
 
 
Rượu vang
Vang Đà Lạt Ladofoods -có lịch sử lâu đời về sản xuất rượu Vang
-chất lượng được đánh giá ở mức khá cao
-đa dạng sản phẩm
-Chưa tạo được chỗ đứng vững cho thương hiệu Người tiêu dùng có xu hướng chuộng thương hiệu vang ngoại hơn trong nước Tăng trưởng doanh số khi sức tiêu thụ thị trường tăng -Định vị thương hiệu vang trong nước
Vang Ý Nero d’Avola  
 
 
 
Cửa hàng ruợu ngoại
 
 
 
-Chất lượng cao
-xuất xứ từ các nước có truyền thống sản xuất rượu uy tín
-Được bán tại nhiều shop rượu trên cả nước
 
-Giá bán còn cao nên chỉ một bộ phận người thu nhập khá trở lên mới dám tiêu dùng
-Khó tạo sự tin tưởng ở người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm do rượu ngoại bị làm giả nhiều
Đối mặt với tình trạng rượu ngoại bị làm giả quá nhiều trên thị trường Cơ hội tăng trưởng khi nhu cầu thị trường tăng lên trong tương lai Tối đa hóa lợi nhuận
Vang Pháp DOR Selection
Champagne Kraemer brut champangnes

Theo phân tích phía trên, mỗi nhãn hiệu rượu đều có những thế mạnh cũng như điểm yếu riêng của nó. Nhưng nhìn chung tất cả đều chưa có chiến lược định vị sản phẩm bài bản, rõ ràng cũng như cách thức tự bảo vệ mình trước sự cạnh tranh gay gắt trong nền kinh tế thị trường hiện nay.
Hầu như tất cả các nhãn hiệu rượu trên đều nhắm đến chiến lược phân phối đó là mở rộng độ bao phủ sản phẩm ở tất cả các địa bàn trong cả nước và tối đa hóa khả năng bán hàng. Điều này có vẻ là phù hợp với những sản phẩm rượu nhập khẩu, bởi ở nước ta, còn có  quá nhiều rượu thủ công do bà con tự nấu ra. Giá cả các loại rượu này rẻ hơn so với những loại rượu được sản xuất bởi những công ty có đăng ký kinh doanh do họ phải chịu thuế. Chính vì vậy, mục tiêu phân phối trải đều trên khắp cả nước dường như có vẻ sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, mỗi thương hiệu rượu nên xác định trọng tâm vùng phân phối của mình thì sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, chiến lược định giá của các thương hiệu rượu trong nước khá đều nhau. Có lẽ là do thị trường rượu đã có quá nhiều đối thủ, nên nếu định giá quá cao, công ty rượu sẽ không thâm nhập được vào thị trường.
 
Xem thêm lý thuyết về: Hướng dẫn hồi quy FEM/REM với StataMô hình hồi quy tuyến tính, FEM và REM,  phân tích Tương quan và Đa cộng tuyến; phương sai sai số thay đổi ; tự tương quan, Hausman test; kiểm định phi tham số, VAR, MDS; EFA, VECM, CFA, SEM, PMG. Xem thêm một số bài nghiên cứu ứng dụng lý thuyết   Tra cứu giá trị thống kê qua bảng tính sẵn giá trị hồi quy,  kiểm định, eview, stataspss
 

Để có thêm thông tin chi tiết liên hệ: Luanhay.vn  - 081 800 1762/  097 9696 222 – hoặc email: luanhay@luanhay.com – luanvanhay@gmail.com
 

Đăng ký tuyển sinh

Hide Buttons