Nghiên cứu định vị sản phẩm nhãn hiệu rượu Vodka 100, bảng hỏi, thang đo mds

Admin| 12/10/2017
Đề tài: “ Nghiên cứu định vị sản phẩm nhãn hiệu rượu Vodka 100”
 
Tác giả: luanhay.vn
 
Tóm tắt: Vodka 100 là thương hiệu rượu mới hình thành tại khu vực thị trường tỉnh Hòa Bình, do là thương hiệu hình thành khá muộn và trong giai đoạn thị trường rượu đang bão hòa cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dòng rượu, thương hiệu rượu trong và ngoài nước do vậy việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó định vị sản phẩm là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sự thành công của thương hiệu Vodka 100 tại thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận.
 
Việc định vị thương hiệu mang tính chất quan trọng là do nó có liên quan trực tiếp đến suy nghĩ và nhận định của người tiêu dùng. Định vị thương hiệu cần có điểm tương đồng và sự khác biệt; sự tương đồng và điểm khác biệt đóng một vai trò quan trọng và có ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của một thương hiệu. Đối với những thương hiệu "sinh sau, đẻ muộn" thì càng cần có sự khác biệt so với các sản phẩm hay thương hiệu cạnh tranh khác đang có mặt trên thị trường.

Từ khóa: Rượu, Vodka, Thương hiệu, Định vị, Thị trường rượu, Hòa Bình, mùi vị của rượu, nồng độ cồn, độ trong của rượu, hồi quykiểm định, eview, stataspss, luận văn, luận hay, bảng hỏi, mô hình, CFA, SEM, Mô hình parasuraman – servqual,  năng lực tâm lý, hy vọng, lạc quan, thích nghi, tự tin, mds, thang đo đa hướng

 
1. Trình bầy vấn đề
Về mặt lý luận, Định vị thương hiệu là tạo ra vị thế riêng biệt của thương hiệu trong môi trường cạnh tranh để bảo đảm bảo khách hàng mục tiêu có thể phân biệt được thương hiệu ấy với các thương hiệu cạnh tranh khác. Việc định vị thương hiệu mang tính chất quan trọng là do nó có liên quan trực tiếp đến suy nghĩ và nhận định của người tiêu dùng. Định vị thương hiệu cần có điểm tương đồng và sự khác biệt; sự tương đồng và điểm khác biệt đóng một vai trò quan trọng và có ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của một thương hiệu. Đối với những thương hiệu "sinh sau, đẻ muộn" thì càng cần có sự khác biệt so với các sản phẩm hay thương hiệu cạnh tranh khác đang có mặt trên thị trường.
Đối với dòng sản phẩm rượu Vodka trong nước đã có rất nhiều thương hiệu như Vodka Hà Nội, Men’s Vodka, Vodka Avinaa, Vodka Thăng Long … Vodka nhập khẩu có rất nhiều hãng nhưng phần lớn tập trung tại các thành phố lớn với thu nhập người dân cao.
Vodka 100 là một thương hiệu rượu mới được hình thành tại khu vực thị trường tỉnh Hòa Bình, do là thương hiệu hình thành khá muộn và trong giai đoạn thị trường rượu đang trong giai đoạn bão hòa với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dòng rượu, thương hiệu rượu trong và ngoài nước do vậy việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó định vị sản phẩm là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sự thành công của thương hiệu Vodka 100 tại thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận.

2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tại là nhằm định vị sản phẩm rượu nhãn hiệu Vodka 100 tại thị trường Hòa Bình và các vùng lân cận; đồng thời đề xuất các nhóm giải pháp triển khai việc định vị thương hiệu này.

3. Phương pháp nghiên cứu
Quy trình nghiên cứu:
 



























Xử lý dữ liệu:
Đối với Phiếu khảo sát số 1: Sau  khi có được kết quả khảo sát, tác giả tính toán % số đáp viên lựa chọn tương ứng với từng điểm số theo mỗi tiêu chí định vị của mỗi loại rượu. Lấy % số đáp viên đó nhân với số điểm tương ứng mà họ lựa chọn, cộng tổng vào thì ra điểm số trung bình cho từng tiêu chí định vị của mỗi loại rượu. Từ đó xếp hạng tương đối các sản phẩm rượu trên bản đồ định vị..
Đối với Phiếu khảo sát số 2: Sau khi có dữ liệu khảo sát, tác giả tổng hợp, thống kê số phiếu trả lời/tổng số người trả lời cho mỗi lựa chọn trong mỗi câu hỏi. Từ đó xem xét khách hàng đánh giá ra sao về sản phẩm Vodka 100, để có những điều chỉnh trong việc định vị thương hiệu sản phẩm được tốt hơn.
Phạm vi tiến hành khảo sát: Tỉnh Hòa Bình, Hà Nội và vùng lân cận

4. Kết quả
Các yếu tố quyết định tiêu chí định vị một thương hiệu rượu thì có 5 yếu tố đó là: (1) Cấp độ sản phẩm; (2) Mùi vị sản phẩm; (3) Nồng độ sản phẩm; (4) Màu sắc; (5) Độ trong


















Đánh giá định lượng các thuộc tính của sản phẩm rượu – tổng hợp từ phụ lục 2
Thuộc tính Mùi vị Nồng độ Màu sắc Độ trong Cấp độ
Vodka PutinK 7.10 7.00 6.10 7.04 7.08
Men’s Vodka 7.02 7.02 5.54 5.86 5.00
Vodka Hà Nội 6.54 7.16 6.54 5.96 6.06
Vodka 100 7.08 6.44 5.86 5.74 4.08
Vodka Avinaa 7.00 6.36 5.80 5.02 4.80
Vang Ý Nero d’Avola 8.06 7.08 7.52 6.00 6.98
Vang Pháp DOR Selection 7.28 6.20 6.76 7.04 7.96
Vang Đà Lạt 6.28 7.04 7.40 6.02 5.02
Kraemer brut champagnes 9.02 7.10 7.40 8.02 9.00
 
 
 


























Nguồn: Kết quả từ chạy eview, stataspss

Kraemer brut champagne, Vang Ý Nero d’Avola và Vang Pháp DOR Selection là những thương hiệu hàng đầu, mạnh trên thế giới khi độc chiếm khoảng thị trường cao cấp với hương vị nhẹ, dễ uống.
Vodka PutinK là sản phẩm duy nhất ở khoảng thị trường cao cấp, vị đậm đà, khó uống. Các đối thủ còn lại đang bám đuổi Voka 100 và cạnh tranh nhau rất sát sao, có xu hướng nhắm vào đối tượng bình dân, phổ thông, hương vị đậm đà, nồng độ khá cao, hơi khó uống. Mức độ sản phẩm mặc dù có sự phân cấp tương đối rõ nét ở một số sản phẩm, nhưng khoảng cách phân cấp lại không nhiều.
Trên bản đồ nhận thức xuất hiện một khoảng trống thị trường khá lớn nơi mà chỉ có nhãn hiệu rượu Vodka PutinK chiếm lĩnh ở vị trí trên mức bình dân một chút. Miền định vị này mô tả sản phẩm rượu khá cao cấp với hương vị mạnh. Do đó, Vodka 100 sẽ tiến hành định vị trong miền sản phẩm bình dân tiến sát đến thị trường cao cấp, chất lượng, giá cả phù hợp, hương vị mạnh đặc trưng với việc gây dựng và tạo hình ảnh để khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng ở thị trường mục tiêu của mình.
 
 






















Nguồn: Kết quả từ chạy 
eview, stataspss

Xem thêm lý thuyết về: Hướng dẫn hồi quy FEM/REM với Stata, Mô hình hồi quy tuyến tính, FEM và REM,  phân tích Tương quan và Đa cộng tuyến; phương sai sai số thay đổi ; tự tương quan, Hausman test; kiểm định phi tham số, VAR, MDS; EFA, VECM, CFA, SEM, PMG. Xem thêm một số bài nghiên cứu ứng dụng lý thuyết   Tra cứu giá trị thống kê qua bảng tính sẵn giá trịhồi quykiểm định, eview, stataspss
 
Để có thêm thông tin chi tiết liên hệ:Mr.Quân – Luanhay.vn  - 0127 800 1762/  097 9696 222 – hoặc email: luanhay@luanhay.comluanvanhay@gmail.com  – Add: Tầng 8, tòa nhà Sáng tạo, số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội
 

Đăng ký tuyển sinh

Hide Buttons