Định vị thương hiệu du lịch biển tỉnh Khánh Hòa

Đề tài: Định vị thương hiệu du lịch biển tỉnh Khánh Hòa
 
Tên tác giả: Luanhay.vn

Từ khóa:  Định vị thương hiệu du lịch, định vị thương hiệu du lịch biển đảo, du lịch biển đảo, Du lịch Biển đảo tỉnh Khánh Hòa, Định vị du lịch biển đảo tỉnh Khánh Hòa
 
1. Trình bày vấn đề
 
Ở Việt Nam, du lịch biển đảo đang là một lĩnh vực mới và phát triển mạnh mẽ với các khu du lịch biển đảo nổi tiếng và đậm nét hoang sơ như : Vịnh Hạ Long; vịnh Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh…, đảo Phú Quốc.
Khánh Hòa - một địa phương được nhiều người biết đến thông qua điều kiện khí hậu, cảnh quan môi trường cho phát triển du lịch biển đảo và du lịch  nghỉ dưỡng : khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 26oC, có hơn 300 ngày nắng trong năm. Bên cạnh đó Khánh Hòa có vị thế đặc biệt với gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển và cảnh quan đẹp như Vân Phong, Nha Trang (một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới), Đầm Nha Phu, Thác Ba Hồ, Suối Hoa Lan, vịnh Cam Ranh...và nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Tháp Ponagar, Lầu Bảo Đại, Khu bảo tồn sinh vật biển Hòn Mun, Viện Hải Dương Học, thành cổ Diên Khánh….Các đặc trưng nêu trên là tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa để phát triển du lịch nói chung và du lịch biển đảo nói riêng.
Du lịch biển đảo Khánh Hòa, một thương hiệu đã tạo được chỗ đứng trong tâm trí khách du lịch nội địa và quốc tế. Nhưng việc thiết kế một định vị đúng nhằm thiết lập các thông điệp truyền thông mang tính chất nhất quán lâu dài thể hiện được tính cách thương hiệu thì Khánh Hòa cũng như một số Tỉnh khác vẫn chưa thực  hiện hoàn chỉnh và còn nhiều hạn chế.

2. Đối tượng nghiên cứu

+ Các thuộc tính của thương hiệu biển đảo thông qua cảm nhận của khách du lịch để tạo nên một thương hiệu mạnh cho du lịch biển đảo Tỉnh Khánh Hòa như : Giao thông, môi trường, địa lý, chất lượng, giá thành sản phẩm, dịch vụ giải trí…
+ Một số công cụ truyền thông tiếp thị để phục vụ cho chiến lược quảng bá và phát triển thương hiệu.

3. Phạm vi nghiên cứu

Hiện nay ở Khánh Hòa có nhiều loại hình du lịch khác nhau như : du lịch sinh thái, du lịch MICE, du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan, du lịch giải trí...trong đó du lịch biển đảo là sản phẩm nổi trội hơn cả. Chính vì những đặc điểm nổi bật này mà đề tài chỉ tập trung nghiên cứu chuyên sâu về biển đảo Tỉnh Khánh Hòa, ngoài  ra dựa trên số liệu đánh giá của khách du lịch trên cả nước đã từng đi du lịch Khánh  Hoà và một số Tỉnh khác để tìm ra sự riêng biệt phục vụ cho việc định vị.

4. Phương pháp nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu theo 2 hướng :
- Nghiên cứu sơ bộ : phương pháp định tính
Khảo sát nhóm 30 khách du lịch tham quan Tour Du lịch biển đảo và phỏng vấn thử. Mục đích là bổ sung và thiết lập bảng câu hỏi.
- Nghiên cứu chính thức : phương pháp định lượng
 + Khảo sát 250 mẫu. (Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố chính thông qua kỹ thuật đo lường đa hướng bằng MDS - Multidimensional scaling ) mã hóa và xử lý số liệu thông qua phần mềm SPSS 20.0 và sử dụng Google Docs để thu thập bảng câu hỏi một cách thuận tiện.
      + Dùng thang đo khoảng cách tỷ lệ (inveral hoặc ratio)
 
5. Kết quả nghiên cứu
 
                                Bảng 4.6: Mô tả tần suất mẫu theo mức độ yêu thích dịch vụ giải trí
 
  Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent
Valid Lặn biển, thăm đáy đại dương 56 22.4 22.4 22.4
các trò giải trí 58 23.2 23.2 45.6
mua sắm 56 22.4 22.4 68.0
thể thao mạo hiểm 42 16.8 16.8 84.8
mua sắm đặc sản địa phương 21 8.4 8.4 93.2
tham quan công viên biển 17 6.8 6.8 100.0
Total 250 100.0 100.0  
 
Về dịch vụ giải trí ưa thích, 22.4 % khách du lịch được hỏi thích lặn biển thăm đại dương, 23.2% thích các trò giải trí, 22.4% thích mua sắm ở trung tâm,  16.8% thích thể thao mạo hiểm,  8.4 % thích mua sắm đặc sản địa phương, 6.8 % thích Tham quan công viên biể. Như vậy, hoạt động lặn biển thăm đại dương là hoạt động giải trí được khách du lịch ưa chuộng nhất cho thấy nhu cầu khám phá thiên nhiên của khách du lịch rất lớn, trong khi tham quan các công viên biển chỉ chiếm 6,8% cho thấy được trực tiếp khám phá thế giới đại dương được khách du lịch thích hơn là đứng ngắm thế giới biển đã có sự tác động của con người. Hoạt động mua sắm đặc sản địa phương cũng chiếm tỷ trọng thấp cho thấy đặc sản địa phương chưa thực sự hấp dẫn du khách, các môn thể thao mạo hiểm và mua sắm , các trò giải trí chiếm tỷ lệ khá lớn cho thấy du khách cũng bị hấp dẫn bới những dịch vụ giải trí này.

* Mức độ quan tâm của khách du lịch đến các yếu tố để lựa chọn địa điểm du lịch:
Điều kiện tự nhiên (khí hậu ôn hòa, môi trường xanh sạch đẹp, đảo hoang sơ thanh bình, giao thông thuận lợi): phần lớn khách du lịch quan tâm đến điều kiện tự nhiên ở mức độ bình thường hoặc không quan tâm lắm.
- Cách thiết kế tour: hơn 90% khách du lịch bình thương hoặc không quan tâm đến yếu tố này.
- Yếu tố giá cả (giá tour rẻ, giá tour hợp lý, giá tour hợp với khả năng tài chính của khách hàng): khách hàng quan tâm đến yếu tố này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số khách du lịch được hỏi.
- Cách tổ chức hoạt động tour ( tổ chức tour gần gũi với khách du lịch, hoạt động tour đa dạng, hoạt động tour được tổ chức linh hoạt, có sự gắn kết giữa công ty lữ hành và khách du lịch): phần lớn khách hàng quan tâm đến yếu tố này với hơn 80% khách hàng quan tâm hoặc rất quan tâm.
- Các hoạt động mua sắm giả trí : kết quả điều tra cho thấy khách hàng quan tâm đến các yếu tố giải trí như giải trí thể thao, DVGT phù hơp lứa tuổi, nhiều loại hình dịch vụ giải trí) với hơn 50% khách DL được hỏi có quan tâm hoặc rất quan tâm trong khi các yếu tố liên quan đến mua sắm không được khách du lịch quan tâm .
- Hướng dẫn viên: khách du lịch quan tâm đến kỹ năng xử lý tình huống của hwuongs dãn viên trong khi các thuộc tính khác của HDV không ảnh hưởng nhiều đến sự lựa chọn địa điểm của khách du lịch.
- Tính an toàn: khách du lịch quan tâm đến yếu tố này.
- Chất lượng phòng/tour: khách du lịch không quan tâm lắm đến yếu tố này.
- Dịch vụ đi kèm: Khách du lịch quan tâm đến các yếu tố mô tả chất lượng của dịch vụ hơn là số lượng dịch vụ đi kèm.
- Văn hóa biển đảo: chương trình tham quan làng chài được khán giả quan tâm hơn là các chương trình ca nhac, ẩm thựcvà địa phương giữ được nét văn hóa biển đảo.

* Nhận thức của khách hàng đối với các thuộc tính:
Kết quả chạy phân tích đa hướng của mô hình cho kết quả : RSQ=0.98168 và Stress = 0.06223 cho thấy 98% phương sai của dữ liệu được giải thích bởi các dữ liệu đo lường, 0.05 Yếu tố giá cả, hướng dẫn viên, mức độ an toàn, cách tổ chức các hoạt động trên đảo,  dịch vụ mua sắm giải trí và văn hóa biển đảo được khách du lịch quan tâm nhiều nhất
Khánh Hòa dẫn đầu trong nhận thưc của các Khánh Hòa về các thuộc tính: an toàn, hướng dẫn viên, tổ chức hoạt động tour và giá cả.
Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất vị trí mong muốn mà thương hiệu du lịch biển đảo Khánh Hòa nên nhắm đến đó là giả cả, mức độ an toàn, cách thức tổ chức hoạt động trong tour du lịch và chất lượng hướng dẫn viên. Đây là vị trí mà thương hiệu du lịch Khánh Hòa dẫn đầu và khách du lịch cũng quan tâm nhiều nhất đến những yếu tố này.
 
Xem thêm lý thuyết về: Hướng dẫn hồi quy FEM/REM với StataMô hình hồi quy tuyến tính, FEM và REM,  phân tích Tương quan và Đa cộng tuyến; phương sai sai số thay đổi ; tự tương quan, Hausman test; kiểm định phi tham số, VAR, MDS; EFA, VECM, CFA, SEM, PMG. Xem thêm một số bài nghiên cứu ứng dụng lý thuyết   Tra cứu giá trị thống kê qua bảng tính sẵn giá trị hồi quy,  kiểm định, eview, stataspss
 

Để có thêm thông tin chi tiết liên hệ: Luanhay.vn  - 081 800 1762/  097 9696 222 – hoặc email: luanhay@luanhay.com – luanvanhay@gmail.com
 

Đăng ký tuyển sinh

Hide Buttons